0974.402.860

Canxi trong tôm có ở đâu? Hàm lượng có đủ để cung cấp cho bé?

Canxi trong tôm là lý do mà loại thực phẩm này luôn được rắt nhiều gia đình Việt Nam tin tưởng và sử dụng để làm bữa ăn ngon hàng ngày. Cùng tìm hiểu canxi có từ đâu trong tôm và hàm lượng canxi trong tôm là bao nhiêu thông qua bài viết sau đây.

1/ Canxi trong tôm có ở đâu?

Canxi có trong thành phần của con tôm là điều không phải bàn cãi bởi rất nhiều người muốn bổ sung canxi đều lựa chọn tôm như một thực phẩm thiết yếu. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm được canxi trong tôm tập trung nhiều ở phần nào. Thực tế là nguồn canxi chính của tôm sẽ nằm chủ yếu ở phần thịt tôm, chân và càng tôm.

Mẹ nên chú ý những bộ phận này của tôm để có thể chế biến món ăn cho gia đình và trẻ nhỏ một cách an toàn, bổ sung canxi, vitamin và dưỡng chất từ tôm một cách hiệu quả.

Ngoài canxi, tôm còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như i ốt tốt cho tuyến giáp, não bộ; các loại axit béo omega-6 và omega-3, các chất chống oxy hóa mang đến những lợi ích tốt cho sức khỏe. Tôm cũng giàu chất đạm, giàu protein, chất béo và ít calo nên thường được sử dụng thường xuyên bởi rất gần gũi với mỗi gia đình Việt Nam.

canxi trong tôm

Canxi nằm chủ yếu ở phần thịt, càng và chân tôm

2/ Hàm lượng canxi có trong tôm là bao nhiêu?

Hàm lượng canxi trong tôm được ghi lại như sau: cứ 100g tôm sẽ chứa 1.120 mg canxi. 

Từ đó ta cũng có thể thấy được khi ăn tôm sẽ bổ sung lượng canxi dồi dào như thế nào. Theo khuyến cáo của Viện Dinh dưỡng Việt Nam, hàm lượng canxi cho người trưởng thành cần khoảng 800-1000mg. Còn đối với phụ  nữ có thai và cho con bú thì sẽ giao động khoảng từ 1.200 đến 1.300 mg canxi mỗi ngày.

Không phải ngẫu nhiên mà tôm được lựa chọn để chế biến các món ăn cho trẻ trong giai đoạn phát triển, phụ nữ có thai, cho con bú bởi hàm lượng canxi vô cùng lớn trong tôm. Chỉ cần bổ sung khoảng 100g tôm/ ngày, mọi thành viên trong gia đình có thể đã đáp ứng được lượng canxi cần trong 1 ngày.

Mặc dù có thể toàn bộ hàm lượng canxi trong tôm không hấp thụ vào cơ thể, tuy nhiên chúng ta cũng không thể phủ nhận được lợi ích của tôm đối với sức khỏe toàn diện của con người.

3/ Canxi có trong vỏ tôm không

Nhiều người nghĩ canxi trong tôm nằm chủ yếu ở phần vỏ tôm tuy nhiên đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm. Thực tế vỏ tôm không hề nhiều canxi như mọi người nhầm tưởng mà thực chất đây là chất kitin (hay còn được biết đến như một dạng polymer) cấu thành vỏ của các loại giáp xác nên đặc điểm của lớp vỏ này thường rất cứng, khi ăn vào có thể tạo nên chứng đầy bụng, khó tiêu. Ngoài ra, bố mẹ cần đặc biệt chú ý với trường hợp trẻ ăn vỏ tôm bởi trẻ sẽ có nguy cơ bị hóc nếu nhai không kĩ.

canxi có trong vỏ tôm không

Vỏ tôm thực chất không nhiều canxi như mọi người vẫn nhầm tưởng

Cách tốt nhất để chế biến tôm đó là mẹ nên loại bỏ hoàn toàn vỏ tôm cùng những bộ phận sau đây:

  • Đầu tôm

Mẹ nên bóc và bỏ hoàn toàn đầu tôm bởi đây là bộ phận chứa chất thải của tôm và kim loại asen, đầu tôm không hề chứa canxi. Đây là một kim loại nặng có độc tính rất mạnh, nếu ăn nhiều có thể gây ra những nguy hiểm như dị tật thai nhi, thậm chí sảy thai. Cần chú ý đến những loại tôm có đầu màu đen bởi đây là những con tôm có khả năng nhiễm chất độc hại, chứa nhiều ký sinh trùng. 

  • Đường chỉ đen ở sống lưng

Đường chỉ tôm màu đen nằm tại sống lưng của tôm được biết đến như đường tiêu hóa của tôm nên chứa nhiều vi khuẩn và không chứa canxi. Mẹ có thể thấy rõ ràng đường chỉ này ở lưng những con tôm to. Cần loại bỏ chỉ tôm để món ăn trở nên vệ sinh, thơm ngon hơn.

4/ Hàm lượng canxi trong tôm có đủ cho bé?

Canxi trong tôm giúp trẻ bổ sung canxi hỗ trợ cơ thể trẻ phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ, tránh được tình trạng còi xương, suy dinh dưỡng, khó ăn, chậm lớn. Việc bổ sung canxi qua thực phẩm dinh dưỡng hàng ngày là điều rất cần thiết. Và như đã nói ở trên, 100g tôm tương đương với 1.120 mg canxi hoàn toàn đủ cho bé trong một ngày dài 

Mẹ có thể chế biến tôm thành những món ăn thơm ngon giàu dinh dưỡng như: cháo tôm, tôm rang, hấp… Ngoài ra, mẹ nên bổ sung thêm những loại rau xanh, củ quả để trẻ có thể được cung cấp đầy đủ nhất vitamin và các dưỡng chất thiết yếu khác cho cơ thể.

Những thực phẩm giàu canxi ngoài tôm mà mẹ có thể tham khảo: cua, cá, bông cải xanh, rau chân vịt, các loại hạt, các loại đỗ, sữa và các chế phẩm từ sữa... Nên cho trẻ ăn đầy đủ 3 bữa chính, khoảng 2 bữ phụ để cung cấp đầy đủ năng lượng cho trẻ trong suốt một ngày dài.

Một chế độ rèn luyện thể dục thể thao cũng là điều vô cùng cần thiết. Mẹ nên duy trì thói quen tắm nắng cho con vào buổi sáng sớm khoảng 15 đến 30 phút để cơ thể tổng hợp vitamin D, hỗ trợ quá trình hấp thụ canxi tốt hơn, ngăn ngừa tình trạng lắng đọng trong cơ thể.

Không phải hoàn toàn lượng canxi trong tôm sẽ được hấp thụ trực tiếp vào cơ thể trẻ nên có thể hàm lượng canxi cung cấp cho trẻ trong ngày vẫn chưa được đáp ứng đủ. Trong trường hợp này, mẹ nên cho trẻ sử dụng sản phẩm bổ sung canxi. Canxi Cafir D3 được sản xuất 100% từ Italy với thành phần bao gồm nấm sữa Kefir, canxi và vitamin D3 có tác dụng bổ sung canxi cho trẻ hiệu quả, hỗ trợ hệ thống xương khớp của trẻ cứng cáp, dẻo dai. Sản phẩm được sản xuất với công nghệ độc đáo giúp hấp thụ canxi nhanh chóng ngay tại ruột, giảm thiểu tối đa tình trạng lắng đọng canxi dẫn đến bệnh sỏi thận nguy hiểm. Canxi Cafir D3 đặc biệt thích hợp với trẻ em từ 1 tuổi trở lên, phụ nữ có thai và cho con bú, người cao tuổi.

bổ sung canxi cafir d3

Canxi Cafir D3 không nóng, không táo bón giúp bổ sung canxi cho trẻ hiệu quả và an toàn

Hy vọng bài viết về canxi trong tôm đã giúp các bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích về loại thực phẩm bổ dưỡng này. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào, bạn có thể liên lạc đến hotline 0974.402.860 để được giải đáp miễn phí trong thời gian sớm nhất.

Thảm khảo thêm: Các loại hải sản giàu canxi cho trẻ em tốt nhất hiện nay

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *