0974.402.860

Ăn gì cho xương chắc khỏe, phát triển đối với trẻ em và người lớn

Ăn gì cho xương chắc khỏe chắc hẳn luôn là thắc mắc của rất nhiều người với mong muốn cải thiện tình trạng ê nhức kéo dài tại những vị trí xương khớp nhạy cảm như: cột sống lưng, khớp gối ... Vậy nên ăn gì? Cần lưu ý gì với các thực phẩm giúp xương chắc khỏe? Tất cả các câu hỏi sẽ được giải đáp thông qua bài viết sau đây. Cùng xem ngay!

1/ Ăn gì cho xương chắc khỏe với trẻ em và người lớn

Việc đảm bảo chế độ dinh dưỡng qua chế độ ăn hàng ngày là rất cần thiết cho sự phát triên của xương. Việc ăn gì cho xương chắc khỏe sẽ giúp cho mọi thành viên trong gia đình cải thiện được đáng kể tình trạng của xương. Đối với trẻ nhỏ là tăng trưởng chiều cao toàn diện còn đối với người lớn đó là sự cải thiện về chất lượng xương, ngăn ngừa bệnh loãng xương khiến cơ thể đau nhức, mệt mỏi. Các bạn có thể tham khảo một số thực phẩm tốt cho xương như sau:

Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 6 tháng

Lúc này, trẻ chưa thể ăn dặm cũng như bổ sung những nguồn dưỡng chất từ những thực phẩm hàng ngày nên cách tốt nhất để giúp hệ thống xương của trẻ chắc khỏe đó là mẹ nên duy trì cho trẻ bú mẹ. Sữa mẹ được biết đến như nguồn vitamin và dưỡng chất hoàn hảo cho sự phát triển của trẻ nhỏ ngay từ những năm tháng đầu đời. Trẻ bú mẹ sẽ được cung cấp canxi, chất béo, chất đạm, protein… nhằm củng cố hệ thống miễn dịch, tăng cường sức đề kháng giúp trẻ luôn khỏe mạnh, phòng ngừa được các bệnh lý thường gặp ở trẻ nhỏ.

ăn gì cho xương chắc khỏe

Sữa mẹ là nguồn dưỡng chất thiết yếu đối với trẻ nhỏ trong việc định hình khung xương

Đối với trẻ trên 1 tuổi và người trưởng thành

Khi trẻ đã bắt đầu bước sang tuổi ăn dặm, mẹ có thể lựa chọn những thực phẩm giàu canxi, vitamin và dưỡng chất tốt cho sức khỏe của trẻ. Đa số đây cũng chính là những thứ để giải đáp cho câu hỏi ăn gì cho xương chắc khỏe của người trưởng thành. Cụ thể:

Cá hồi

Cá hồi giàu hàm lượng canxi, acid béo omega 3, protein đặc biệt tốt cho xương. Sử dụng cá hồi để ăn dặm hoặc làm món ăn hàng ngày đều rất ngon, bổ dưỡng và củng cố hệ thống xương khớp vô cùng khỏe mạnh. Ngoài canxi có trong cấu tạo xương, omega 3 có tác dụng làm giảm quá trình sản xuất các loại chất gây viêm nhiễm, sưng khớp gối, làm giảm sự đau nhức của các khớp xương. Theo đó, trong 85g cá hồi tương đương với 199 mg canxi.

cá hồi giàu canxi

Cá hồi chứa hàm lượng canxi dồi dào có tác dụng củng cố xương chắc khỏe

Rau lá xanh

Các loại rau lá xanh có thể được kể đến như: rau cải bó xôi, rau cải xoăn, bông cải xanh … đều chứa một hàm lượng canxi dồi dào (khoảng 200 mg) hỗ trợ bảo vệ xương khớp dẻo dai, khỏe mạnh. Bạn có thể lựa chọn những loại rau có lá màu xanh đậm để chế biến thành những món ăn vừa thơm ngon, bổ dưỡng vừa tốt cho sức khỏe cho cả gia đình.

Bên cạnh đó, trong những loại rau lá xanh này còn chứa rất nhiều vitamin K có vai trò ngăn ngừa nguy cơ hình thành nên bệnh loãng xương thường gặp ở người cao tuổi. 

rau lá xanh

Rau lá xanh không chỉ tốt cho xương mà còn ngăn ngừa được những bệnh lý nguy hiểm của cơ thể

Sữa và các chế phẩm từ sữa

Không phải ngẫu nhiên mà sữa thường có trong những bữa phụ của trẻ nhỏ nhằm bổ sung canxi, vitamin, năng lượng thiết yếu cho cơ thể. Mọi thành viên trong gia đình đều có thể sử dụng sữa để giúp cho hệ thống xương khớp luôn chắc khỏe, giảm thiểu tình trạng loãng xương. Đặc biệt đối với bà bầu, lượng canxi cần là vô cùng lớn nên bà bầu cần uống sữa nhằm giúp cho xương chắc khỏe đồng thời giúp bé yêu phát triển toàn diện, định hình khung xương, phát triển trí tuệ ngay từ khi còn trong bụng mẹ.

Bạn có thể mua những loại sữa công thức có sẵn hoặc những loại sữa từ thực vật như: sữa đậu nành, sữa hạnh nhân…

Bên cạnh sữa, sữa chua và phô mai cũng sẽ bổ sung hàm lượng canxi, thúc đẩy quá trình tiêu hóa diễn ra tốt hơn. Bạn có thể mua sữa chua để thay đổi thực đơn cho các thành viên trong gia đình luôn cảm thấy thoải mái, dễ chịu và ăn ngon miệng.

ăn gì cho xương chắc khỏe

Sữa là bữa phụ không thể thiếu để cung cấp năng lượng, hỗ trợ hệ thống xương chắc khỏe, dẻo dai

Hạnh nhân

Hạnh nhân chứa hàm lượng canxi cao nhất trong các loại hạt. Điều này đồng nghĩa với việc hạnh nhân sẽ hỗ trợ cho hệ thống xương khớp luôn chắc khỏe, dẻo dai. Cứ ăn 22 hạt hạnh nhân thì cơ thể sẽ hấp thụ được khoảng 9% nhu cầu canxi hàng ngày, ngoài ra còn có chất xơ, chất béo, vitamin E, protein…

Loại hạt này còn có tác dụng trong việc ngăn ngừa các bệnh về huyết áp, béo phì. Với mùi vị thơm ngon, bùi bùi, bạn có thể chế biến thành món bánh hoặc sấy khô đều thích hợp với các thành viên trong gia đình.

hạnh nhân

Hạnh nhân thơm ngon, dễ mua và tìm kiếm đối với gia đình có người mắc các bệnh xương khớp

Các loại đậu

Khi không biết ăn gì cho xương chắc khỏe thì bạn có thể nghĩ ngay đến các loại đậu như: đậu xanh, đậu đen, … bởi các loại đậu chứa nguồn canxi dồi dào, vitamin, chất xơ, kẽm, sắt … Thực tế thì trong các loại đậu chứa đến 13% nhu cầu canxi trong ngày nên sẽ hỗ trợ hệ thống xương khớp luôn chắc khỏe, giảm thiểu tình trạng loãng xương, tăng cường sự phát triển chiều cao ở trẻ nhỏ.

Các món ăn được chế biến từ đậu có thể được kể đến như luộc, nấu thành súp đều rất giàu dinh dưỡng và bổ dưỡng. 

hạt tốt cho xương khớp

Các loại đậu giàu hàm lượng canxi tốt cho xương, cơ 

2/ Cần lưu ý gì với các thực phẩm giúp xương chắc khỏe

Để ăn gì cho xương chắc khỏe đạt kết quả tốt nhất, các bạn cần lưu ý những điểm sau:

  • Cần lựa chọn những thực phẩm tươi, mới

Bạn cần chọn những thực phẩm tươi ngon, tránh tình trạng rau củ héo úa, thịt ôi thiu bởi điều này có thể gây ra ngộ độc, nổi mẩn, nôn mửa nguy hiểm đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình.

  • Cách chế biến

Nên ăn chín, uống sôi, không ăn những thực phẩm còn sống hoặc bẩn bởi đây sẽ là nơi để vi khuẩn tấn công, sinh sôi gây những ảnh hưởng không tốt cho cơ thể.

  • Chế độ dinh dưỡng đa dạng

Bên cạnh những loại thực phẩm giúp xương khớp chắc khỏe, bạn nên lựa chọn những thực phẩm giàu các loại vitamin và dưỡng chất khác nữa để giúp cơ thể luôn đủ chất, tránh tình trạng cơ thể dư thừa chất này, thiếu chất khác.

  • Chế độ rèn luyện

Nên duy trì thói quen tập thể dục, rèn luyện sức khỏe. Đối với trẻ nhỏ, mẹ có thể cho trẻ vận động dưới ánh nắng mặt trời buổi sáng sớm khoảng 15 đến 30 phút nhằm tổng hợp vitamin D3 để thúc đẩy quá trình hấp thụ canxi giúp xương khớp của trẻ chắc khỏe hơn.

Ngoài ra, các bài tập thể dục thể thao cũng có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy chiều cao, nâng cao sự dẻo dai, bền bỉ của xương khớp đồng thời rất tốt cho sức khỏe.

  • Sản phẩm bổ sung canxi 

Không thể phủ nhận được tầm quan trọng của canxi đối với việc củng cố cho xương chắc khỏe. Thực tế đã cho thấy rằng, việc bổ sung canxi bằng thực phẩm hàng ngày chưa phát huy được quá nhiều tác dụng khi chỉ một phần nhỏ canxi sẽ được hấp thụ vào cơ thể. Hiểu được điều này, bạn nên sử dụng thực phẩm bổ sung canxi an toàn và hiệu quả cho cả gia đình.

Canxi Cafir D3 được sản xuất 100% từ Italy có thành phần từ nấm sữa Kefir, Canxi và vitamin D3 bổ sung canxi vào cơ thể hiệu quả nhằm củng cố hệ thống xương khớp, đặc biệt cần thiết đối với trẻ từ 1 tuổi trở lên, trẻ đang trong giai đoạn phát triển, phụ nữ có thai và cho con bú, người cao tuổi trong quá trình ngăn ngừa bệnh loãng xương. Với công nghệ sản xuất độc đáo, canxi được hấp thụ ngay tại ruột nên hạn chế tối đa sự lắng đọng canxi bên trong cơ thể được xem như là nguyên nhân dẫn đến bệnh sỏi thận.

ăn gì cho xương chắc khỏe

Canxi Cafir D3 bổ sung canxi giúp cho xương chắc khỏe và được sử dụng an toàn cho trẻ trên 1 tuổi, phụ nữ có thai và cho con bú, người cao tuổi

Hy vọng bài viết ăn gì cho xương chắc khỏe đã giúp các bạn có thêm thật nhiều thông tin hữu ích xung quanh việc củng cố sức khỏe cho mọi thành viên trong gia đình. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào, bạn có thể liên lạc đến hotline 0974.402.860 để được tư vấn miễn phí!

Tham khảo thêm bài viết: Uống canxi và magie b6 cùng lúc được không?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *